Dự thảo quy chế tuyển sinh 2020, tiêu chí chuẩn chất lượng đầu ra

Rate this post

Mặc dù có nhiều điểm mới nhưng về cơ bản dự thảo quy chế tuyển sinh 2020 giữ ổn định như giai đoạn 2017-2019. Và một số điều khoản trong quy chế tường minh được ban hành chính thức sau khi hiệu chỉnh một số vấn đề kỹ thuật.

Tích hợp các nội dung của công tác tuyển sinh

Dự thảo quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non 2020 có sự tích hợp các nội dung của công tác tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2, nhằm bảo đảm mặt bằng chất lượng tuyển sinh trong cùng trình độ, dễ dàng tra cứu, áp dụng pháp luật. Đây là một trong những điểm mới và quan trọng của dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020. Thay vì trước đây quy chế tuyển sinh chỉ áp dụng cho loại hình đào tạo chính quy.

Trên văn bằng sẽ không ghi loại hình đào tạo mà chỉ bổ sung ghi vào phần phụ lục. Theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sẽ không phân biệt loại hình đào tạ. Mục đích chính để hướng tới cho dù đào tạo chính quy hay tại chức đều có chất lượng chuẩn đầu ra như nhau. Do đó, dự thảo Quy chế tuyển sinh lần này thể hiện rõ tinh thần trên, tích hợp các nội dung của công tác tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa làm vừa học, văn bằng 2…

Có sự đổi mới trong quy chế tuyển sinh năm 2019

Phát huy quyền tự chủ của các trường

Quy chế tuyển sinh 2020 cơ bản giữ ổn định chỉ sửa đổi, bổ sung những gì còn bất cập, vướng mắc của năm trước. Đồng thời trong dự thảo cũng quy định, các trường chỉ được dùng tối đa 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành và có sửa đổi. Cụ thể, ngoài phần trách nhiệm và hỗ trợ của Bộ GD&ĐT về quản lý giữ liệu thi, nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh có thêm phần trách nhiệm của UBND tỉnh, sở GD&ĐT. Tránh tình trạng khi đã trúng tuyển vào trường rồi mới phát hiện sai sót, điều đó sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến thí sinh.

Điểm lưu ý hơn là dự thảo quy chế tuyển sinh 2020 đã phát huy quyền làm chủ đi kèm tự chịu trách nhiệm. Mỗi trường sẽ tự xác định phương thức tuyển sinh dựa trên quy định của quy chế tuyển sinh. Các trường có thể tổ chức thi tuyển hay xét tuyển căn cứ hoàn toàn vào kết quả thi THPT hoặc một phần dựa vào kỳ thi của trường và học bạ của thí sinh. Trên tinh thần ấy, các trường phải công khai đề án tuyển sinh cũng như cung cấp tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trong vòng 12 tháng.

Tuyển sinh 2020 chú trọng chất lượng hơn số lượng

Cũng liên quan đến chất lượng đầu vào trong quy chế tuyển sinh năm nay đối với khối ngành sức khỏe, có một số ý kiến cho rằng khối sư phạm nghệ thuật, thể dục thể thao chú trọng đến phần năng khiếu hơn là vấn đề học vấn. Nếu quy định điểm sàn và điều kiện quá cao thì sẽ khó để tuyển được người có năng khiếu. Do vậy, Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu, thảo luận kỹ nội dung để có quyết định phù hợp nhất.

Còn đối với trường tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng cần đề cao trách nhiệm giải trình, đảm bảo tính khách quan, nghiêm minh, chất lượng để tránh tình trạng hợp thức hóa đầu vào mà tổ chức kỳ thi lỏng lẻo, nhiều lỗ hổng.

Trên đây là bài viết dự thảo quy chế tuyển sinh 2020 do trường Cao đẳng ngôn ngữ Nhật tổng hợp. Hãy nắm rõ quy chế tuyển sinh để định hướng cho mình môi trường học tập và ngành nghề phù hợp nhất. Chúc thí sinh có những quyết định đúng đắn cho tương lai trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới này.

Các bài viết khác